Tags

I don’t know why but I found myself wanting to watch Cinderella Monogatari early this morning.

cincin2

Guess what? I just finished the whole anime today. Which is not surprising because it’s only 26 episodes long (20 mins each).

And might I say that this anime never fail to make me cry and feel in love.

I can still remember that this was shown in the Philippines when I was still a kid, from what I read, it was around 1999 when C.M. was shown here, and yeah, I think that’s also the time when I first watched it.

10 years after that, here I am rewatching one of my favorite morning cartoons of all time🙂 Gosh. Can you believe it? I was still young then, I was in my third grade in elementary, and now I’m in my third year as a college student. It brings back a lot of memories. I remember I was not able to watch this anime completely because of school. I’m super happy that someone UL-ed it in YT, and it’s tagalog dubbed. LOL.

Review? Thoughts?

All throughout the episodes I was laughing, ‘coz yeah sometimes the scenes are so corny but yet corny as it may seem it will bring happiness to any kid who watches it (and teens, adults for that matter)

ok tagalog mode na ako. lol

bakit ganun, ewan ko ba sobrang nakakakilig talaga. Kaya naman pala naging hopeless romantic ako, i think cinderella yung nagstart, e kasi naman bata pa lang ako, yun na yung pinanood ko e natural lang naman sigurong maghangad din ako ng prinsipe leonard ko diba? kaya ito ako ngayon, naghahanap pa rin. JK.

isa na talaga ito sa all time fav. ko, hanggang ngayon memorize ko pa din yung song, and siyempre yung mga episodes din, pero kahit ilang beses ko siguro ito ulitin di ako magsasawa. ewan ko ba, addicting kasi siya. this is better than the disney version. a way lot better. For once hindi lang natin makikita si Prince sa bandang end, madami siyang exposures at ang cute lang talaga ng plot. Plus ang ganda nung mga songs na ginamit.

makes me want to go back nung grade 3 pa lang ako. andami ng nagbago (okay emo). sabi ng brother ko kanina, bakit daw yun ang pinapanood ko, ganito pa nga nangyari, kasi may nakakakilig na scene

bro: “yuck, pinapanood mo yan?”

ako: “omg, anu ba, wag kayong maglandian (ref. to Leonard & Cinderella)” *sabay takip ng mata*

bro: “e bakit mo pinapanood?”

ako: “ang corny di ba?, ang corny nung mga lines”

bro: “corny daw, e ba’t ka kinikilig dyan?!”

ako: “e sa nakakakilig eh, okay lang kahit corny”

wahahahahahahaha (kunwari pa kapatid ko pero sure ako napanood niya din yan once). yeah, ganyan ako, siguro matatawa kayo sa’kin pag kasama niyo akong manood ng kahit ano, swear. LOL. though ayan sabi ko corny, pero yung pagkacorny malakas yung tama. At minsan nasasabi ko na lang sa sarili ko na “grabe pambata talaga” pero natutuwa naman ako, kahit na yung ibang parts is sobrang “hello?” pero baliw pa din ako. :)) only proves na batang isip talaga ako, at di pa ako nagmamature.

sabi ko on break muna ako sa panonood pero exception ito, haha. kailangan ko lang ilabas. ^^

sino nakakaintindi sa akin? sino may same feeling? magcomment kayo, haha. sorry baliw lang xD

p.s. medyo parang ewan yung ending madami akong hinaing, like, bakit di masyadong nilagyan ng drama yung pagkakadiscover ni Leonard kay Cinderella bilang yung mystery girl niya? and bakit ‘di pinakita na minahal ni Leonard si Cinderella before pa mareveal yung identity niya (basta yun na yun), and do you think nung night ng ball naisip kaya ni Leonard si Cinderella? bakit di man lang binanggit. wahahaha. okay, i’ll stop