Tags

[Author’s Note]

I’ve made this entry two months ago at my multiply blog, felt like posting it here, however be warned this post is in Tagalog and not in English, and since not so long ago there has been a debate on which is greater, Hana Kimi Taiwan or Hana Kimi Japan. This post is my answer.🙂 This is my opinion, if ever we do not have the same viewpoint, please respect mine and I’ll respect yours.

            Hay. Sobrang nakakainis naman, kahit saan atang forum ako magpunta lagi na lang network wars ang aking nababasa. Another addition to that would be ang airing ng Hana Kimi Jap sa GMA versus Hana Kimi TW sa Dos. Naglurk ako sa thread ng bawat isa, and yung mga fans grabe talaga yung paninira. Um, actually yung fans ng HK TW talaga yung sobra. What I mean is they’re saying mean stuff sa JP, and sa GMA na din. And another would be yung tagline ng commercial ng ABS, it says something like “The Orig”, probably ito ay reference sa pagair ng Coffee Prince sa GMA, since almost the same yung plot nila na may girl na nagpanggap na boy. True nga naman na nauna ang TW sa Coffee Prince at pati na din sa JP version, pero it’s too much, I think na kaya ganun na lang ang panglalait ng mga fans ay dahil sa GMA ang nakakuha ng rights sa pagaair ng mga yun, the mere fact na “GMA” yun.

            Sa totoo lang maka-GMA ako pero that doesn’t mean na ayaw ko talaga sa ABS, anyway parehong maganda ang HANA KIMI JP at TW. Nagkaiba lang sila sa plot. HK TW focuses more on the love story between Quan and Rei Xi, samantalang ang JP naman ay medyo ganun din pero mas marami nang involvement ang mga dorms. With regards sa LEADS, aminado akong mas gwapo si WU ZUN kaysa kay OGUSHUN, but dapat hindi yun yung batayan. About naman sa girls, ELLA and MAKI are both fine with me, pero mas gusto ko si MAKI and mas bumagay sa kanya yung role. And ito na yung pinakahihintay kong part, whom to choose between JIRO and TOMA, syempre TOMA CHAN ako forever. though sobrang galing din ng portrayal ni Jiro sa TW pero nang dahil kay Nakatsu (Toma), sobrang nilove ko yung character niya na hindi ko naman nagawa kay (Siu Yi).

             About sa plot, medyo mushy yung sa TW version yun namang sa JP ay sobrang nakakatawa at nakakakilig. One thing I don’t like sa TW is that medyo draggy yung ibang parts, minsan tuloy nakakabore. As a fan of asian series, I would recommend that you watch both versions sa Monday, tutal naman hindi sila magkatapat ng time slot. There’s nothing to lose naman. Pero if you’ll ask me kung ano mas gusto ko, it would be Hanazakari no Kimitachi e. Mas nauna kong napanood ang TW pero mas nagustuhan ko ang Jap version. Pero it’s up to you guys kung ano ang mas guto niyo, I’m only giving my opinion on the matter. And about dun sa mga detractors. PLS STOP IT. Napakachildish niyo naman. Don’t make a fuss about the two, pareho silang maganda okay??? And about kung sino ang mas okay mag dub, kahit naman sabihin kong hindi ganung kagaling magdub yung GMA, i’ll watch it pa rin kasi mahal ko ang JP version at gusto kong makitang nagtatagalog si Nakatsu – kun. ^^